NASA เผยยานสำรวจดาวพลูโตใช้ Chip CPU จาก Play Station 1 ในการควบคุม

original_article_1หลงจากโครงการของ NASA ในการสำรวจดาวพลูโตเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ล่าสุดได้มีการเปิดเผยข้อมูลของเบื้องหลังการประสบความสำเร็จของมวลมนุษยชาติในครั้งนี้ว่า Chip CPU ที่ยาน New Horizons ติดตั้งในการสำรวจดาวพลูโตนั้นเป็น Chip ตัวเดียวกับที่มีใส่ในเครื่องเกมส์ Playstation ของเครื่องเกมส์ฮิตแห่งยุค 90 ของค่าย Sony Computer Entertainment

playstation_3167599b

ซึ่ง CPU ที่ใช้ติดตั้งในการควบคุมยาน New Horizons นั้นคือ CPU ทีมีชื่อว่า MIPS R3000 ซึ่งใช้เป็น CPU ประมวลผลในเครื่องเกมส์ Playstation ที่วางจำหน่ายในปี 1994 และสาเหตุที่ต้องเป็น CPU ตัวนี้เพราะทาง NASA ได้ทำการวัดผลแล้วว่า CPU ตัวนี้มีความเสถียรและสามารถใช้ได้เป็นเวลานาน เพราะการทำงานต้องประมวลผลข้อมูลอยู่ตลอดเวลาซึ่ง CPU ตัวนี้ตอบโจทย์ของการเดินทางไปดาวพลูโตในครั้งนี้ที่ต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 9-10 ปี ซึ่งยานอวกาศถูกปล่อยในปี 2006 และถึงดาวพลูโตในปี 2015 ซึ่งกินระยะเวลาการเดินทาง 9 ปี

new-horizons-phones-home2ซึ่งถ้าใครเคยผ่านเจ้าเครื่องเกมส์ PlayStation เครื่องนี้จะต้องรับรู้ถึงความอึดถึกทนของเจ้า CPU ตัวนี้ดีเพราะไม่ค่อยจะมีปัญหาที่จะต้องให้ซ่อมบ่อยนัก ส่วนมากจะเสียในส่วน หัวอ่าน , จานหมุน หรือสวิทซ์เปิดปิดซะมากกว่า ซึ่งต้องบอกว่ารุ่นนี้ทนหายห่วงจริงๆ

Comments

comments

Bookmark the permalink.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องที่ต้องการถูกทำเครื่องหมาย *

คุณอาจจะใช้ป้ายกำกับและคุณสมบัติHTML: <a href="" title=""> <abbr title=""> <acronym title=""> <b> <blockquote cite=""> <cite> <code> <del datetime=""> <em> <i> <q cite=""> <strike> <strong>